Guidance For Living A Happy, Healthier Life In Modern Society Lifestyle ตรวจสอบระบบไฟฟ้า แบ่งการตรวจสอบออกเป็นกี่ส่วน ตรวจสอบอะไรบ้าง

ตรวจสอบระบบไฟฟ้า แบ่งการตรวจสอบออกเป็นกี่ส่วน ตรวจสอบอะไรบ้าง

ตรวจสอบระบบไฟฟ้า แบ่งการตรวจสอบออกเป็นกี่ส่วน ตรวจสอบอะไรบ้าง post thumbnail image

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี แบ่งออกเป็นกี่ส่วนและต้องตรวจสอบอะไรบ้าง ก่อนอื่นเลยหลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปีด้วย เนื่องจากสถานประกอบการจะต้องมีการจัดให้ตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี เป็นไปตามกฎกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงแรงงาน ซึ่งหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะถือได้ว่ามีความผิดตามพรบ.ความปลอดภัยฯ วันนี้เราก็เลยได้หยิบยกเอาเรื่องของการตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปีแบ่งออกเป็นกี่ส่วนและต้องตรวจสอบอะไรบ้างมาแนะนำ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานให้กับผู้ที่กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี โดยหลักๆ แล้วจะแบ่งการตรวจสอบออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การตรวจสอบอุปกรณ์ในแต่ละรายการและการตรวจสอบทั่วไป

1.การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในแต่ละรายการ

การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในแต่ละรายการ คือ การตรวจสอบที่ตัวอุปกรณ์ไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อหาจุดบกพร่อง การเสื่อมสภาพ การชำรุด เสียหาย หรือตรวจหาสิ่งผิดปกติใดๆ การตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ทำการบันทึกค่าผลการตรวจสอบและวิเคราะห์ผลที่ได้ เพื่อหาแนวทางการแก้ไข ข้อสำคัญคือ ต้องใช้ความระมัดระวังสูงในการตรวจสอบ ผู้ที่จะทำการตรวจสอบต้องมีความรู้เพื่อความปลอดภัย อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ควรได้รับการตรวจสอบมีหลายรายการ ได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้ากำลัง ตู้เมนสวิตช์ แผงย่อยสภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ โคมไฟหลอดไฟและระบบไฟฟ้าสว่าง โดยแต่ละรายการก็จะมีข้อแยกย่อยลงไปอีก

2.การตรวจสอบทั่วไป

การตรวจสอบทั่วไปเป็นการตรวจสอบสภาพทั่วไปของระบบไฟฟ้า การตรวจสอบทั่วไปสามารถทำได้ง่ายดาย แต่ทั้งนี้ผู้ตรวจสอบจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากไฟฟ้าและมีการป้องกันอย่างดีในการสัมผัสส่วนใดๆ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีไฟฟ้าหรือมีการป้องกันตัวอย่างเหมาะสม การตรวจสอบทั่วไป ได้แก่ ตรวจสอบสายไฟ ตรวจสอบขั้วต่อหรือจุดต่อสาย เซอร์กิตเบรกเกอร์ การระบายอากาศในห้องไฟฟ้า แบตเตอรี่ การระบายอากาศและท่อเสียของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการรับตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมประเภทนิติบุคคล และมีมาตรฐานรับรองคุณภาพจาก ISO 9001 ให้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี บำรุงรักษา PM ติดตั้งและซ่อมแซมเป็นบริการที่ครบวงจร รับตรวจสอบระบบไฟฟ้าทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรม บ้านพัก คอนโด ฯลฯ ดำเนินการโดยวิศวกรมืออาชีพ มีความรู้มีความชำนาญโดยเฉพาะ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า ถือได้ว่ามีความสำคัญมากๆ เนื่องจากความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับ 1 เสมอ โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม หากเกิดไฟฟ้าขัดข้องในระหว่างกระบวนการผลิตนั้นย่อมสร้างความเสียหายในวงกว้างอีกทั้งยังมีอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานด้วย นอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้วยังต้องจัดให้มีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายเพราะหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตาม อย่างที่บอกว่าย่อมมีความผิดตามพรบ. ในด้านความปลอดภัย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ อุปกรณ์ไฟฟ้าดี ๆ ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้เครื่องฟอกอากาศ อุปกรณ์ไฟฟ้าดี ๆ ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้

ด้วยปัญหามลภาวะทางอากาศของประเทศไทยในเวลานี้มีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากการรายงานข่าวของสื่อต่าง ๆ ที่ผ่านมาในทุก ๆ ปีจะมีการแสดงให้เห็นถึงปัญหาทางอากาศในเมืองหลวงของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง PM 2.5  ควันรถ รวมถึงกลิ่นเหม็นต่าง ๆ ที่กลายเป็นปัญหาในระดับชาติและสามารถส่งผลกระทบต่อทุก ๆ คนในทุกระดับได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็ก ๆ อย่างเช่นความรำคาญ ลามไปสู่ปัญหาทางสุขภาพ นอกจากนี้ในบางรายถึงขั้นต้องสูญเสียงานที่ตนเองรักเพื่อย้ายออกไปอยู่ในภูมิภาคอื่น ๆ ที่มีอากาศบริสุทธิ์ยิ่งกว่าอย่างน่าเสียดาย  ซึ่งวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้บางท่านอาจจะเข้าใจว่าวิธีการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดนั่นก็คือ การลดกิจกรรมบางอย่างในที่โล่งแจ้ง หรือเรียกอย่างง่าย ๆ ว่าควรปรับพฤติกรรมให้มาทำกิจกรรมภายในบ้านให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจากผลวิจัยเกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่ในห้องที่ปิดทึบหรือมิดชิดมากเท่าไหร่ก็ไม่สามารถรอดพ้นไปจากปัญหาฝุ่นละอองและควันเหล่านี้ไปได้ ดังนั้นทางออกเดียวที่สามารถเป็นกุญแจสำคัญในเรื่องนี้ได้นั่นก็คือการติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ที่มีกำลังเหมาะสมเอาไว้ในบ้าน

Who Service

หาผู้รับเหมาที่ไม่ทิ้งงาน กับการเลือกบริการจาก Who serviceหาผู้รับเหมาที่ไม่ทิ้งงาน กับการเลือกบริการจาก Who service

ปัญหาผู้รับเหมานั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้เยอะมาก  และ หลากหลายครั้งที่เจ้าขอบ้านนั้นเลือกผู้รับเหมาที่ไม่มีความน่าเชื่อจนทำให้บ้านที่กำลังสร้างนั้นนอกจากจะเสร็จงานล่าช้าแล้วยังเจอกับปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายอาทิเช่น ปัญหาการรั่วซึมดาดฟ้า ปัญหาผนังแตกร้าว จนทำให้บ้านที่เราฝันนั้นมีสภาพที่น่าสงสารเอามาก ๆ ดังนั้นในการเลือกช่างรับเหมาทั้งที หรือต้องการผู้รับเหมาที่จะมาแก้ไขบ้านที่กำลังจะเสร็จของเราให้กลับมาดูดีอีกครั้งการเลือกใช้บริการอย่าง Who Service เองก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีอย่างมากเลยนะครับ   การประเมินราคา และ การให้คำปรึกษาก่อน   แน่นอนนว่าก่อนที่เราจะเริ่มในการรีโนเวท หรือ ตามแก้ไขหน้างานของเราที่ผู้รับเหมาคนเก่าทิ้งไว้นั้นเราจะต้องการทราบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก่อน ซึ่งทาง Who Service นั้นจะมีการให้บริการในส่วนนี้ด้วยเช่นกันโดยจะมทีมงานฝ่ายขายมี่มีคุณภาพ  คอยประเมินราคา และให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพทำให้เรานั้นสามารถเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  ได้ตรงจุด   ช่างรับเหมาที่มีคุณภาพ   หากว่าท่านนนั้นมองหาผู้รับเหมาที่ดี และ มีคุณภาพ

อบรม จป เทคนิค

จป เทคนิค คืออะไร รับผิดชอบอะไรบ้างและการอบรม จป เทคนิคจป เทคนิค คืออะไร รับผิดชอบอะไรบ้างและการอบรม จป เทคนิค

จป เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ตำแหน่งที่ต้องแต่งตั้งตามกฎหมาย โดย จป มีหลายระดับ แต่วันนี้เราจะกล่าวถึง จป เทคนิค คุณเคยสงสัยไหมว่า จป เทคนิคคืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง ที่ต้องรับผิดชอบ เพื่อให้ทุกคนหายสงสัยและเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ของ จป เทคนิค มากขึ้น วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับ จป เทคนิค พร้อมทั้งการอบรม จป เทคนิค มาฝาก เพื่อเป็นแนวทาง เป็นความรู้พื้นฐาน และให้ทุกคนหายข้องใจ จป เทคนิค