Guidance For Living A Happy, Healthier Life In Modern Society Lifestyle เรื่องน่ารู้ของโรคความจำเสื่อม

เรื่องน่ารู้ของโรคความจำเสื่อม

เรื่องน่ารู้ของโรคความจำเสื่อม post thumbnail image

หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าโรคอัลไซเมอร์นี้เป็นโรคที่พบเจอได้บ่อยเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสาเหตุของโรคเกิดจากมีเซลล์ในสมองเสื่อมสลายหรือตายลงไป และสมองก็เลยทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กรณีที่ไม่ได้รักษา ก็อาจจะทำให้สมองแย่ลงแบบรุนแรงมากขึ้น และทำให้ดำเนินชีวิตไม่ได้เลยทีเดียว  หากว่าใครที่เกรงว่าตนเองจะป่วยด้วยโรคความจำเสื่อม หรือเกรงว่าพ่อแม่ของตนเองจะป่วยด้วยโรคนี้ มาดูพร้อมๆ กันดีกว่าว่าโรคนี้มีเรื่องน่ารู้อะไรบ้าง 

สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นโรคความจำเสื่อม 

สำหรับสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่าคุณอาจจะป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมนั้นมีดังต่อไปนี้ 

  • 1.ลืมง่าย 

หลายๆ คนที่สงสัยว่าการหลงลืมง่ายจนกลายเป็นโรคสมองเสื่อมนั้นเป็นอย่างไร ต้องบอกเลยว่าสมองเสื่อมนี้ไม่ใช่แค่การลืมเลือนอะไรเบื้องต้น โดยอาการบ่งชี้ได้แก่ต้องถามอะไรซ้ำๆ หรือว่าใช้สมุดบันทึกทุกเหตุการณ์ นอกจากนี้ยังไม่สามารถเรียงลำดับการดำเนินชีวิตที่ต้องอาศัยขั้นตอนได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น บางคนลืมขั้นตอนการส่งของทางไปรษณีย์ หรือบางคนลืมว่าจะขับมอเตอร์ไซค์อย่างไร เปลี่ยนเกียร์เมื่อใด บางกรณีที่หนักกว่านี้ก็คือไม่สามารถจดจำได้ว่ากติกาของการเล่มเกมที่ตนเองทำเป็นประจำ ทำอย่างไรกันแน่ 

  • 2.รู้สึกไม่สามารถประมวลผลสมองได้ 

ความรู้สึกไม่สามารถประมวลผลสมองได้ก็คือเวลาเดินทางไปที่ไหน ก็จะสงสัยว่ามาที่นี่ได้อย่างไร ไม่รู้ว่านี่เป็นฤดูกาลอะไรกันแน่ ไม่รู้ว่ากี่โมงแล้ว เหมือนกับสมองไม่ประมวลผลเวลาเช้าหรือว่าเวลาเย็นได้อีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ป่วยโรคนี้จะไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้เลย 

  • 3.ทำความเข้าใจเรื่องต่างๆ ได้ยากลำบากมากขึ้น 

บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยสมองเสื่อมจะไม่สามารถประมวลผลสิ่งที่เห็นให้กลายเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ ยกตัวอย่างเช่นไม่สามารถบอกได้ว่าของที่วางอยู่บนโต๊ะเป็นสีอะไร (หาความเชื่อมโยงไม่เจอ) หรือบางคนอาจจะเจอกับปัญหาในแง่ที่ว่าไม่สามารถอ่านหนังสือให้เข้าใจได้นั่นเอง จึงอาจจะกล่าวได้ว่าการทำความเข้าใจได้กลายเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมเลยทีเดียว 

  • 4.คิดบทสนทนาไม่ออก 

การสนทนาหรือดำเนินการคุยกับคนทั่วไปของคนป่วยโรคสมองเสื่อมจะทำได้ยากมากขึ้น ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่า สมองไม่สามารถเรียงลำดับหรือว่าประมวลผลการสนทนาได้นั่นเอง กลายเป็นว่าการสนทนาเป็นเรื่องยากลำบาก และนานวันเข้าก็จะกลายเป็นสิ่งที่รบกวนการดำเนินชีวิตประจำวันได้นั่นเอง 

หลายๆ คนที่สงสัยว่าตนเองป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม โรคอัลไซเมอร์หรือไม่ แนะนำให้เรานั้นทดลองสังเกตตัวเอง พร้อมดูว่าตนเองมีสัญญาณเตือนเหล่านี้หรือไม่ จะพบว่าไม่ยากเลยที่จะรักษา 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

smok รุ่นใหม่

smok รุ่นใหม่ล่าสุด อัพเดตปี 2021 รุ่นไหนน่าสนใจบ้างsmok รุ่นใหม่ล่าสุด อัพเดตปี 2021 รุ่นไหนน่าสนใจบ้าง

ค่าย smok มีการพัฒนาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จไปทั่วโลก และในปี 2021 ทางค่ายก็ได้เปิดตัว smok รุ่นใหม่หลายรุ่นและเพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่กำลังสนใจบุหรี่ไฟฟ้าจากค่าย smok หรือตามหา smok รุ่นใหม่ วันนี้เราก็เลยรวบรวมบุหรี่ไฟฟ้าค่าย smok รุ่นใหม่ อัพเดตล่าสุดในปี 2021 มาแนะนำ จะมีรุ่นไหน ตัวไหน น่าสนใจบ้าง จำหน่ายในราคาเท่าไหร่ มาดูกัน Smok RPM4 Pod Kit 60w smok รุ่นใหม่

Who Service

หาผู้รับเหมาที่ไม่ทิ้งงาน กับการเลือกบริการจาก Who serviceหาผู้รับเหมาที่ไม่ทิ้งงาน กับการเลือกบริการจาก Who service

ปัญหาผู้รับเหมานั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้เยอะมาก  และ หลากหลายครั้งที่เจ้าขอบ้านนั้นเลือกผู้รับเหมาที่ไม่มีความน่าเชื่อจนทำให้บ้านที่กำลังสร้างนั้นนอกจากจะเสร็จงานล่าช้าแล้วยังเจอกับปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายอาทิเช่น ปัญหาการรั่วซึมดาดฟ้า ปัญหาผนังแตกร้าว จนทำให้บ้านที่เราฝันนั้นมีสภาพที่น่าสงสารเอามาก ๆ ดังนั้นในการเลือกช่างรับเหมาทั้งที หรือต้องการผู้รับเหมาที่จะมาแก้ไขบ้านที่กำลังจะเสร็จของเราให้กลับมาดูดีอีกครั้งการเลือกใช้บริการอย่าง Who Service เองก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีอย่างมากเลยนะครับ   การประเมินราคา และ การให้คำปรึกษาก่อน   แน่นอนนว่าก่อนที่เราจะเริ่มในการรีโนเวท หรือ ตามแก้ไขหน้างานของเราที่ผู้รับเหมาคนเก่าทิ้งไว้นั้นเราจะต้องการทราบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก่อน ซึ่งทาง Who Service นั้นจะมีการให้บริการในส่วนนี้ด้วยเช่นกันโดยจะมทีมงานฝ่ายขายมี่มีคุณภาพ  คอยประเมินราคา และให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพทำให้เรานั้นสามารถเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  ได้ตรงจุด   ช่างรับเหมาที่มีคุณภาพ   หากว่าท่านนนั้นมองหาผู้รับเหมาที่ดี และ มีคุณภาพ

เครื่อง ปรับ ความชื้น

การเลือกซื้อ “เครื่อง ปรับ ความชื้น” ให้ดี และ มีคุณภาพการเลือกซื้อ “เครื่อง ปรับ ความชื้น” ให้ดี และ มีคุณภาพ

เครื่อง ปรับ ความชื้น นั้นเป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ปัจจุบันนั้นมีการใช้งานที่มากขึ้นเนื่องด้วยประโยชน์ที่สามารถป้องกันเรื่องของโรคระบาได้ดีขึ้นอย่างมากเพราะว่าเชื้อไวรัสโรคระบาดนั้นจะแพร่เชื่อได้จากความชื้น และ การเลือกใช้ เครื่อง ปรับ ความชื้น นั้นจะช่วยให้สุขภาพของเรานั้นดีขึ้นอย่างมาก  และ ในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับ ว่าการเลือกซื้อเครื่อง ปรับ ความชื้น นั้นเราจะเลือกซื้อได้อย่างไรบ้าง มาตรฐานที่ดี มาตรฐานที้ดีนั้นมีความสำคัญอย่างมากนะครับ เพราะว่าหากว่าเรานั้นเลือกที่ราคาที่ถูกไว้ก่อนนั้นอาจจะไม่ได้มาตรฐานที่ดีนะครับ และการเลือกมาตรฐานที่ดีจะช่วยให้การเลือกซื้อของ เครื่อง ปรับ ความชื้น ของเรานั้นดี และ มาตรฐานที่มากขึ้น รวมทั้งการเลือกซื้อนั้นเราควรเลือกซื้อจากร้านที่ดี และ มีมาตรฐานด้วยเช่นกันเพื่อทำให้การเลือกซื้อนั้นมีมาตรฐานที่ดีมากยิ่งขึ้นนะครับ